วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผลกระทบของไอทีด้านลบ


นักเรียนอังกฤษแฮ็ก Facebook โดนสั่งจำคุก 8 เดือน





ศาลแห่งสหราชอาณาจักรได้ตัดสินจำคุกแฮกเกอร์นักศึกษาหนุ่มวัย 26 ปี เกลน สตีเฟ่น แมงแฮม เป็นเวลา 8 เดือน หลังจากที่เขาได้ทำการแฮก Facebook จากห้องนอนของเขา โดย Facebook ต้องเสียเงิน 200,000 เหรียญสหรัฐทำการสืบสวนเพื่อจับกุมตัวแฮกเกอร์รายนี้
เกลน แมงแฮมได้ยอมรับว่าเขาได้บุกรุกเข้าไปในเว็บไซต์ของ Facebook ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมปีที่แล้ว เป็นที่ชัดเจนว่าไม่มีการขโมยข้อมูลผู้ใช้ออกไป แต่เขากลับเข้าถึงข้อมูลทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยตรงแทน โดยทาง Facebook ได้รีบแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ทันทีที่พบการบุกรุกนี้ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเจ้าหน้าที่ตามสืบกลับไปพบว่าแฮกเกอร์รายนี้ได้บุกรุกโดยทำการแฮกบัญชีพนักงานของ Facebook
ทั้งนี้ Facebook มีนโยบายมอบเงินรางวัล 500 เหรียญสหรัฐให้แก่แฮกเกอร์ที่ช่วยแจ้งช่องโหว่ของระบบอยู่แล้ว แฮกเกอร์รายนี้ได้อ้างต่อศาลว่าตนเองเป็นแฮกเกอร์ที่ดี โดยก่อนหน้านี้เขาเคยแจ้งช่องโหว่ของระบบที่เขาพบไปยัง Yahoo! และครั้งนี้เขาก็จะทำแบบนั้นกับ Facebook เช่นกัน แต่ศาลตัดสินว่าแฮกเกอร์รายนี้ไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นในระหว่างทำการแฮก โดยศาลได้ให้ความเห็นว่าเขาได้เข้าถึงหัวใจของระบบระดับนานาชาติที่มีขนาดใหญ่มาก ไม่ใช่แค่เข้าไปหาข้อมูลทางธุรกิจของธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีความสำคัญ และการกระทำของเขาทำให้พนักงาน Facebook เสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย


ผลกระทบกับเราทางด้าน ลบ

ถ้าเราใช้ในทางที่ผิดๆ อาจจะเกิดการจลกรรมเกิดขึ้นได้ เช่น บอกประวัติส่วนตัวให้คนสาธารณะบนเฟสบุ้คมากเกินไป จะเกิดทำให้คนรู้ประวัติเรามากขึ้น นำข้อมูลเราไปใช้ในทางไม่ดีได้


วิธีป้องกัน

ควรจะแบ่งเวลาในการใช้อินเตอร์เน็ต และไม่ควรพิมพ์บอกประวัติในโลกโซเซี่ยวมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ ควรใช้ให้มีประโยชน์ในด้านที่ถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น